เชิญชมความงามดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่ภูลมโล

เชิญชวนท่องเที่ยวภูลมโล อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย กับความงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง
ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ชวนเที่ยวภูลมโล ชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล จังหวัดเลย ที่กำลังผลิดอกรับลมหนาวตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 เรื่อยไปจนถึงกลางเดือนมกราคม 2561
ภูลมโล แหล่งท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดเลย สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ เป็นที่ขึ้นชื่อของการเป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแต่ละปีของช่วงฤดูหนาว ที่นี่จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่ต่างเดินทางมาเก็บภาพความสวยงามของดอกไม้ชนิดนี้กัน และก็เป็นอีกปีที่ช่วงเวลานั้นเวียนมาบรรจบอีกหน เจ้าดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานรับลมหนาวมากน้อยแค่ไหน ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ สมญานามว่า "ซากุระเมืองไทย" ณ ภูลมโล มีพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ อยู่ในเขตตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ที่นี่ถือเป็นแหล่งชมความงามของดอกไม้ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ซึ่งดอกนางพญาเสือโคร่งของภูลมโลไม่ได้มีให้ชมเพียงจุดเดียว แต่จะกระจายให้ชมอยู่หลายจุด บ้างก็บานแทรกตัวตามหุบเขา ป่าไม้ และต้นหญ้า ซึ่งในแต่ละปีดอกนางพญาเสือโคร่งจะบานไม่ตรงกัน
โดยข้อมูลอัพเดทของวันที่ 10 ธันวาคม 2560 ดอกนางพญาเสือโคร่งบนภูลมโลทยอยออกดอกมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังไม่หมดทั่วทั้งบริเวณ ซึ่งปกติแล้วจะออกดอกมาก ๆ ช่วงปลายเดือนธันวาคมจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ และจะบานมากที่สุดในเดือนมกราคม ทั้งนี้อากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องและไม่แปรปรวน จะเป็นปัจจัยสำคัญในการออกดอกนางพญาเสือโคร่ง นักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นไปชื่นชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง ทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้ประกาศ (เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2559) ห้ามไม่ให้รถที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เข้าไปในเขตภูลมโลเด็ดขาด เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2559 เป็นต้นไป ด้วยเพราะต้องการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ และเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถนำเที่ยวจาก "ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน" ปัจจุบันมีรถยนต์บริการนำเที่ยวภูลมโล จำนวน 118 คัน รองรับนักท่องเที่ยวชมนางพญาเสือโคร่ง แบบไป-กลับ วันละ 2,000 คน เริ่มเดินรถคันแรกเวลา 04.00 น. และเที่ยวสุดท้ายก่อนเวลา 16.00 น.
สำหรับในปีนี้ทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และทางชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน ไม่อนุญาตให้พักค้างแรมบนภูลมโล นักท่องเที่ยวที่อยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับภูลมโลมากขึ้นกว่าเดิม เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ "เที่ยวภูลมโล กับ 10 ข้อควรรู้ เที่ยวอย่างไรให้ประทับใจสุด ๆ" หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน โทร. 062 557 0912-3 หรือ เฟซบุ๊ก ภูลมโล, ซากุระเมืองไทย, นางพญาเสือโคร่ง, กกสะทอน หรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย โทร. 042 812 812, 042 811 405 เฟซบุ๊ก TAT Loei Office
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : กรมประชาสัมพันธ์