เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ น้ำแข็ง ที่เราอาจยังไม่รู้

"น้ำแข็ง"ในปัจจุบัน นับว่าเป็นสิ่งที่เป็นที่นิยม และมีบทบาทในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการนำมาใส่กับเครื่องดื่ม เพื่อให้เครื่องดื่มเย็นสดชื่น ในช่วงอากาศร้อนๆ ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว หรือจะเป็นการรักษาสภาพอาหารสดโดยการแช่เย็น ที่ทางร้านค้า ร้านอาหารต้องมีนั่นเองค่ะ
แต่การที่จะเราจำนำน้ำแข็งมาบริโภคนั้น ต้องมั่นใจว่า น้ำแข็ง มีความสะอาด เนื่องจากหากมีจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคปนเปื้อนอยู่อาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการป่วยจากการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารได้ เราจึงต้องมั่นใจว่า โรงงานทำน้ำแข็งได้ผ่านคุณภาพหรือมาตรฐาน กรรมวิธีการผลิต ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้กำหนดหรือไม่

"น้ำแข็ง" มาจากไหน และเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อไรกันนะ?
สมัยโบราณเมื่อ 1000 กว่าปีก่อน มีการใช้ประโยชน์จากน้ำแข็งแล้ว โดยมนุษย์ตัดน้ำแข็งมาแช่อาหารเพื่อยืดอายุให้ได้นานกว่าเดิม เคยมีพ่อค้าชาวอเมริกันคนหนึ่งตัดน้ำแข็งบรรทุกลงเรือแล่นออกมาหวังจะขายแก่กลุ่มประเทศในเขตร้อน แต่น้ำแข็งเหล่านั้นได้ละลายระหว่างเดินทางจนหมด
น้ำแข็งเข้ามาในประเทศไทยราวๆ สมัยรัชกาลที่ 4 โดยนำมาจากประเทศสิงคโปร์โดยอาศัยเรือกลไฟที่มีชื่อว่า “เจ้าพระยา” ต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 วัน ต่อ 1 เที่ยว โดยที่สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ บันทึกเรื่องน้ำแข็งไว้ในหนังสือความทรงจำ ซึ่งหากคำนาณแล้วพระองค์ประสูตเมื่อ พ.ศ. 2405 ส่วนรัชกาลที่ 4 เสด็จสวรรคตเมื่อ พ.ศ. 2411 น้ำแข็งก็น่าจะเข้ามาในไทยในช่วงระหว่างปีพ.ศ. 2405-2411
(ข้อมูลจาก : http://203.131.219.167/km2559/tag/ประวัติน้ำแข็ง/)

"น้ำแข็ง คืออะไร นะ??" มาทำความรู้จักกับ "น้ำแข็ง" กันค่ะ
“น้ำแข็ง” หมายถึง น้ำที่นำมาผ่านกรรมวิธีทำให้เยือกแข็ง ซึ่งแบ่งเป็น 2 ชนิด ตามกรรมวิธีการผลิตดังนี้
1. น้ำแข็งชนิดซองเป็นน้ำแข็งที่ผลิตโดยวิธีการแช่แข็งในบ่อน้ำเกลือ มี 2 ชนิด คือ
1. 1 น้ำแข็งใช้รับประทานได้จะต้องใช้น้ำที่ผ่านขั้นตอนการปรับคุณภาพแล้วนำไปผลิตเป็นน้ำแข็งก้อนใหญ่ จะมีขั้นตอนการเป่าลมเพื่อให้น้ำแข็งทั้งก้อนใส
1. 2 น้ำแข็งใช้รับประทานไม่ได้นิยมใช้ในทางการประมงเพื่อแช่อาหารทะเล กรรมวิธีเช่นเดียวกับน้ำแข็งที่ใช้รับประทานได้เพียงแต่ไม่มีขั้นตอนการเป่าลม ทำให้กึ่งกลางก้อนน้ำแข็งไม่ใส มีสีขาวขุ่น
2. น้ำแข็งชนิดก้อนเล็กเป็นน้ำแข็งที่ทำด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติ มีลักษณะเป็นก้อนหรือหลอดหรือเกล็ด ซึ่งมักเรียกกันติดปากว่า “น้ำแข็งหลอด” โดยจะนำน้ำที่ผ่านขั้นตอนการปรับคุณภาพแล้วเข้าเครื่องทำน้ำแข็งอัตโนมัติ

ประโยชน์ของน้ำแข็ง
1. หมากฝรั่งที่ติดเสื้อผ้าของเรานั้น เราสามารถนำน้ำแข็งไปถูบริเวณที่หมากฝรั่งติดบนเสื้อผ้า หลังจากนั้นหมากฝรั่งก็จะหลุดออกได้โดยง่ายเลยค่ะ
2. หมดปัญหาข้าวแข็ง โดยการนำน้ำแข็งใส่ลงไปตรงกลางชามข้าว แล้วจากนั้นปิดฝาหรือซีลพลาสติกปิดทับก่อนนำเข้าไมโครเวฟ ข้าวที่ได้ก็จะนุ่มละมุนพร้อมรับประทานค่ะ
3. ทำให้น้ำสลัดข้น โดยการนำน้ำแข็งลงในขวดสลัดรสโปรด จากนั้นเขย่าให้เข้ากัน น้ำแข็งจะเป็นตัวช่วยให้น้ำสลัดเย็นตัว เราก็จะได้น้ำสลัดที่้เป็นครีมข้นนั่นเอง
4. แยกไขมัน จากซุป โดยการนำน้ำแข็ง 1 ก้อน ลงในน้ำซุปผ่านไปสัก 2-3 วินาที ไขมันที่อยู่ในซุปก็จะลอยขึ้นมา จากนั้นให้ตักไขมันออกได้เลย
5. แก้ยาขม โดยการทานน้ำแข็งตามหลังจากที่กินยารสขมที่ติดปาก เพียงเท่านี้รสขมก็จะหายไปในทันที
6. กาวยาแนว แค่นำน้ำแข็งไปถูตามแนวกาวที่เราเพิ่งทาไว้ น้ำแข็งจำช่วยให้กาวแข็งตัวเร็วขึ้น
7. รอยยับบนเสื้อผ้า เพียงแค่คุณนำน้ำแข็งใส่ลงไปในถังอบพร้อมกับเสื้อผ้า วิธีนี้จะช่วยลดรอยยับบนเสื้อผ้าของเราได้ แต่ต้องเป็นเสื้อผ้าที่ไม่หนาจนเกินไปนะคะ
8. รักษาพรม โซฟาหรือโต๊ะที่เราตั้งอยู่บนพรมนานๆ มักจะมีรอยบุ๋มเกิดขึ้น แต่เราแก้ปัญหารอยที่อยู่บนพรมนี้ได้ด้วยน้ำแข็ง ให้นำน้ำแข็งไปวางในจุดที่เป็นรอย น้ำแข็งจะทำให้เส้นใยของพรมเปียกและคืนตัวกลับมาเหมือนเดิมในตอนแห้งนั่นเอง
9. แก้ท่อตัน แก้ไขด้วยการโยนน้ำแข็งลงไปในท่อ ไขมันทั้งหลายจะมาเกาะที่น้ำแข็ง และละลายลงไป หรือจะผสมกับเบคกิ้งโซดาขัดล้างท่อให้ใสแจ๋วก็ย่อมได้
10. ช่วยลดการอักเสบ ลดรอยแดงบวม จากสิวได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ โดยการนำผ้ามาห่อกับน้ำแข็งแล้วประคบไปที่บริเวณที่อักเสบ เพียงเท่านี้ก็รอยแดงก็จะลดลงค่ะ
(ข้อมูลจาก : icemancool.com)

และทีมงานโกทูเลย ขอแนะนำโรงน้ำแข็ง ในจังหวัดเลย ที่สะอาด มีคุณภาพ น้ำที่นำมาทำน้ำแข็งนั้น ผลิตผ่านเครื่องกรองด้วยระบบ RO ที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรอง ไม่ว่าจะเป็นน้ำแข็งสี่เหลี่ยมเล็ก หรือน้ำแข็งถ้วยตัน ซึ่งขอบอกว่า สะอาด ถึงขั้นที่ว่าหากแช่ทิ้งไว้ ไม่มีฝุ่นตกตะกอนที่ก้นแก้วกันเลยทีเดียวค่ะ ร้านค้าในจังหวัดเลยหลายต่อหลายร้าน ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวว่า น้ำแข็งสะอาดจริง และละลายช้ามาก เหมาะกับการนำไปผสมกับเครื่องดื่มเย็นๆได้เลยค่ะ
"น้ำแข็งและน้ำดื่ม ณภัทรา" ตั้งอยู่ที่ 88 หมู่ที่ 5 บ้านยาง ตำบลท่าลี่ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย 42140 หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 095-510 1515 หรือ 092-320 6430จดแจ้ง.jpg22157025_1507530049328484_308802055_n.jpg