9 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พัฒนาด้านแหล่งน้ำ ในจังหวัดเลย

เป็นที่ทราบดีว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริมากกว่า 4,000 โครงการ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9ที่ทรงมีต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่าทั่วทุกพื้นที่ในจังหวัดเลย และผืนแผ่นดินไทย ทีมงาน โกทูเลย จึงได้รวบรวม9 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในจังหวัดเลย โครงการพัฒนาด้านแหล่งน้ำจังหวัดเลย เพื่อให้ชาวจังหวัดเลยได้รับทราบ
และรู้ที่มาของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในจังหวัดเลยมาดูกันเลยครับว่ามีโครงการอะไรบ้าง

อ่างเก็บน้ำห้วยชม.jpg

อ่างเก็บน้ำห้วยชม
1. อ่างเก็บน้ำห้วยชมตำบลชมเจริญ อำเภอปากชม
พระราชดำริ/เมื่อวันที่
วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2524 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนิน ณ โรงเรียนร่มเกล้า บ้านชมเจริญ มีพระราชดำริให้กองบัญชาการหน่วยผสมพลเรือนตำรวจทหารที่ 21 หรือ พตท.21 (พตท.1718 เดิม) จัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อความมั่นคงบริเวณห้วยปลาดุก เพื่อให้ราษฎรเข้าอยู่อาศัยและมีที่ทำกิน ซึ่ง พตท.21 จึงมีหนังสือเลขที่ สร.4001(218)5/180 ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2524 ให้กรมชลประทานก่อสร้างแหล่งน้ำเพื่อสนับสนุนโครงการ บริเวณห้วยปลาดุก ห้วยน้ำสวย ห้วยชม และได้ดำเนินการก่อสร้าง เมื่อปี พ.ศ.2524 ถึงปี พ.ศ.2526
ลักษณะโครงการ: เป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค และการเกษตรแก่ราษฎร 200 ครอบครัว ให้สามารถทำการเพาะปลูกได้ทั้งฤดูฝน และฤดูแล้ง
หน่วยงานรับผิดชอบ: กรมชลประทาน

อ่างเก็บน้ำห้วยโป่ง.jpg
อ่างเก็บน้ำห้วยโป่ง

2. อ่างเก็บน้ำห้วยโป่ง ตำบลชมเจริญ อำเภอปากชม
พระราชดำริ/เมื่อวันที่
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 24 พฤษภาคม พ.ศ.2524
ลักษณะโครงการ : เป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค และการเกษตรแก่ราษฎร 200 ครอบครัว ให้สามารถทำการเพาะปลูกได้ทั้งฤดูฝน และฤดูแล้ง พื้นที่การเกษตร 600 ไร่
หน่วยงานรับผิดชอบ :กรมชลประทาน

อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำสวย.jpg

อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำสวย
3. อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำสวยตำบลนาดอกคำ อำเภอนาด้วง
พระราชดำริ/เมื่อวันที่

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 24 พฤษภาคม พ.ศ.2524
ลักษณะโครงการ :เป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค และการเกษตรแก่ราษฎร 200 ครอบครัว ให้สามารถทำการเพาะปลูกได้ทั้งฤดูฝน และฤดูแล้งพื้นที่การเกษตร 2,000 ไร่
หน่วยงานรับผิดชอบ :กรมชลประทาน

อ่างเก็บน้ำห้วยไร่.jpg

อ่างเก็บน้ำห้วยไร่
4. อ่างเก็บน้ำห้วยไร่ตำบลชมเจริญ อำเภอปากชม
พระราชดำริ/เมื่อวันที่

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 24 พฤษภาคม พ.ศ.2524
ลักษณะโครงการ : เป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค และการเกษตรแก่ราษฎร 200 ครอบครัว ให้สามารถทำการเพาะปลูกได้ทั้งฤดูฝน และฤดูแล้งพื้นที่การเกษตร 600 ไร่
หน่วยงานรับผิดชอบ : กรมชลประทาน

อ่างเก็บน้ำห้วยศอก.jpg

การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยศอก
5. อ่างเก็บน้ำห้วยศอก พร้อมระบบส่งน้ำตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย
พระราชดำริ/เมื่อวันที่

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พ.ศ.2524
ลักษณะโครงการ :เป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภค-บริโภคและการเกษตรแก่ราษฎร ให้สามารถทำการเพาะปลูกได้ทั้งฤดูฝน และฤดูแล้งครอบคลุมพื้นที่การเกษตร 1,000 ไร่
หน่วยงานรับผิดชอบ :กรมชลประทาน

อ่างเก็บน้ำห้วยโขงช้าง.jpg

แผนที่อ่างเก็บน้ำห้วยโขงข้าง
6. อ่างเก็บน้าห้วยโขงช้าง ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย
พระราชดำริ/เมื่อวันที่

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ฎีกา) 15 สิงหาคม พ.ศ.2550 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโขงช้าง บ้านหัวนา หมู่ที่ 10 ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่ นายทรงศักดิ์ พิมพ์แสงจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงจังหวัดเลย ขอพระราชทานพระมหากรุณาในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำบริเวณศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงจังหวัดเลย ตามหนังสือสำนักราชเลขาธิการ ที่ รล 0005.3 /15498 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2550
ลักษณะโครงการ : เกิดประโยชน์กับศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงจังหวัดเลยและราษฎรจำนวน 140 ครัวเรือน 553 คน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ ให้สามารถทำการปลูกพืช ฤดูหนาวบนพื้นที่สูงในช่วงฤดูแล้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการเผยแพร่และขยายผลงานด้านวิชาการเกษตรของทางภาครัฐ และเป็นการส่งเสริมให้ราษฎรมีทางเลือกที่หลากหลายสำหรับการประกอบอาชีพด้านการเกษตรสามารถ เพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว
หน่วยงานรับผิดชอบ :กรมชลประทาน

ฝายห้วยน้ำหมัน.jpg

การก่อสร้างฝายห้วยน้ำหมัน
7. ฝายห้วยน้ำหมันพร้อมระบบส่งน้ำ ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย
พระราชดำริ/เมื่อวันที่

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 29 กันยายน พ.ศ.2551 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการฝายห้วยน้ำหมันพร้อมระบบส่งน้ำ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่ นายสมิง สิงขรณ์ ราษฎรบ้านหมากแข้ง ตำบลกกสะท้อน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ขอพระราชทานพระมหากรุณาก่อสร้างระบบส่งน้ำเข้าสู่พื้นที่ทำการเกษตร ตามหนังสือสำนักราชเลขาธิการ ที่ รล 0005.3/18002 ลงวันที่ 29 กันยายน 2551
ลักษณะโครงการ :ก่อสร้างฝายพร้อมระบบส่งน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาคลาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งของราษฎรและสามารถมีน้ำไว้ใช้ส้าหรับการทำเกษตรกรรม 750 ไร่การอุปโภคบริโภคและเลี้ยงสัตว์
หน่วยงานรับผิดชอบ : กรมชลประทาน

อ่างเก็บน้ำน้ำเลย.jpg

ถนนอ่างเก็บน้ำน้ำเลย
8. โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำเลยอำเภอภูหลวง จังหวัดเลย
พระราชดำริ/เมื่อวันที่

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2520
ลักษณะของโครงการ :อ่างเก็บน้ำ
ประโยชน์ของโครงการ :มีแหล่งน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภค แก่ราษฎรจำนวน10,228 ครัวเรือน 47,721 คนและพื้นที่การเกษตร 59,592 ไร่ นอกจากนี ราษฎรมีอาชีพด้านการประมง ช่วยเพิ่มรายได้อีกทาง รวมทั้งยังทำให้ลดปัญหาอุทกภัยในพื้นที่
หน่วยงานรับผิดชอบ : กรมชลประทาน

รอ่างเก็บน้ำห้วยวังกวางโตน.png

การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยวังกวางโตน
9. อ่างเก็บน้ำห้วยวังกวางโตนพร้อมระบบส่งน้ำ อ้าเภอหนองหินจังหวัดเลย
พระราชดำริ/เมื่อวันที่

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช(ฎีกา)10 มีนาคม พ.ศ.2554 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยวังกวางโตน พร้อมระบบส่งน้ำ บ้านห้วยไผ่เหนือไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย ขอพระราชทานความช่วยเหลือ (ตามหนังสือสำนักราชเลขาธิการ ที่ รล 0008.3/3978 ลงวันที่ 10 มีนาคม 2554)
ลักษณะโครงการ :พัฒนาแหล่งน้ำ
ประโยชน์โครงการ :ราษฎร จ้านวน 147ครัวเรือน มีน้ำสำหรับอุปโภค บริโภคและส่งน้ำในพื้นที่ทำการเกษตรได้ 1,328 ไร่
หน่วยงานรับผิดชอบ:กรมชลประทาน
ข้อมูลจาก:สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากประราชดำริ(สำนักงาน กปร.)