เที่ยวแก่งคุดคู้

ไม่ระบุเวลา

แผนที่การเดินทาง

ติดต่อสอบถาม

ที่อยู่:
ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน เลย 42110
โทร:
-ไม่ระบุ-
อีเมล:
-ไม่ระบุ-
เว็บไซต์:
-ไม่ระบุ-
เฟซบุ๊ก:
-ไม่ระบุ-
ไลน์ไอดี:
-ไม่ระบุ-
โขดหินคล้ายๆ กับ สันเขื่อนที่วางขวาง ลำน้ำจุดนี้แหละที่เป็นที่มาของคำว่า "แก่งคุดคู้"

เที่ยวแก่งคุดคู้

สถานที่ที่ยวเชียงคานที่ห้ามพลาดหากไม่ได้มาแวะชมความงามจะถือว่ามาไม่ถึง เชียงคานเลยทีเดียว นั้นคือแก่งคูดคู้หากมาถึงตัวอำเภอเชียงคาน ก็เดินทางต่อมาอีกไม่ไกลเพียง 3 กิโลเมตรก็ถึงแล้ว หรือหากมาไม่ถูก จะเลือกศึกษาเส้นทางมาตามแผนที่แก่งคุดคู้เพื่อวางแผนเส้นทางเข้าก่อนได้ แก่งคุดคู้แก่งขนาดใหญ่ แห่งหนึ่งของไทย ที่เกิดจากการทอดตัว ของ แนวหิน บริเวณโค้งน้ำในแม่น้ำโขง ประกอบด้วย หินก้อนใหญ่ เป็นจำนวนมาก ที่โผล่ขึ้นมาจากผิวน้ำ ก้อนหินเหล่านี้อยู่ใต้น้ำในฤดูฝนถึงฤดูหนาว ซึ่งเป็นเวลานานเพียงพอ ให้หินเหล่านี้มีสีสันสวยงามแปลกตา ตัวแก่งกว้างใหญ่เกือบจรด สองฝั่งแม่น้ำโขง มีกระแสน้ำไหลผ่านไป เพียงช่องแคบ ๆ ใกล้ฝั่งไทยเท่านั้นเอง ซึ่งกระแสน้ำเชี่ยวกราก

เวลาที่เหมาะจะชม แก่งคุดคู้ที่สุดคือ เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเวลาที่น้ำแห้ง มองเห็นเกาะแก่งชัดเจน และสามารถเดินลงไปเพื่อสัมผัส บรรยากาศ ของริมน้ำโขงได้อย่างใกล้ชิดได้ ซึ่งบริเวณนี้จะเป็นหาดทรายกว้างและหินก้อนกลมเงาเรียงรายกันนับร้อยนับ พันก้อนส่วนในช่วงฤดูฝน ถึง ฤดูหนาว ประมาณเดือน มิถุนายน ถึง มกราคม ระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะสูงขึ้น ทำให้แก่งหิน และหาดทรายส่วนใหญ่ จมอยู่ภายใต้กระแสน้ำไหลไปจนเกือบหมด แต่ยังคงความงามให้นักท่องเที่ยวได้บันทึกภาพความประทับใจในการมาเยือนแก่งคุดคู้

แก่งคุ้ดคู้มีศาลาชมวิว บรรยากาศดีมากลมเย็นสบาย มองออกมาจากศาลาไปทางลำน้ำ จะเห็นโขดหินคล้ายๆ กับ สันเขื่อนที่วางขวาง ลำน้ำ จุดนี้แหละที่เป็นที่มาของคำว่า "แก่งคุดคู้" บริเวณแก่งมีร้านอาหารบริการนักท่องเที่ยว บริการเรือหางยาวบริการนักท่องเที่ยวให้ได้สัมผัสกับธรรมชาติริมสองฝั่งโขง การเดินทางไปแก่งคุดคู้สามารถเหมารถสกายแล๊ป รอบเมืองไปแก่งคุดคู้ได้ซึ่งห่าง จากตัวอำเภอเชียงคานประมาณ 3 กิโลเมตร

เมื่อเที่ยวชมแก่งและน้ำโขง กันอย่างอิ่มใจแล้ว หากไม่รีบไปไหน แก่งคุดคู้มีร้านอาหารที่ปลูกสร้างให้ยืนออกไปบนฝั่งโขง มีให้เลือกมากมาย ให้กินกันให้อิ่มท้องแบบสบายกระเป๋า ด้วยเมนู ปลาน้ำโขงเผา ไก่ย่าง ส้มตำ เมนูเด็ดต้องเป็นกุ้งเต้น กุ้งทอด ทอดกันแบบร้อนๆเลย นั่งชมบรรยากาศริมฝั่งโขงไปด้วย

โดยนักท่องเที่ยวที่ไปยังแก่งคุดคู้ และไม่ได้ถ่ายรูปกับ "จึ่งขึ่งดังแดง" ก็ไม่ถือว่าได้ไปถึง แก่งคุดดคู้แล้วนะคะ รูปปั้นนั้นจะอยู่หลังศาลา หรือ เมื่อถ่ายรูปบริเวณหลักกิโลแล้ว ให้ไปทางขวา เดินตามเส้นทางไปเรื่อยๆ จะมีร้านขายของที่ระลึกเรียงราย และตำนานแก่งคุดคู้ให้ได้อ่านตามทาง จนถึง รูปปั้น จึ่งขึ่งดังแดง ที่ตั้งตระหง่าน ว่ากันว่าขนาดใกล้เคียงกับของจริงเลยก็ว่าได้ บอกเลยว่าใหญ่มากค่ะ


ประวัติแก่งคุดคู้

นานมาแล้วมีพรานป่าคนหนึ่งชื่อ จึ่งขึ่งดังแดงรูปร่างสูงใหญ่ล่ำสัน มีฝีมือในการล่าสัตว์ วันหนึ่งนายพรานผู้นี้ตามล่าควายเงินมาจากหลวงพระบาง (ที่เรียกควายเงินเพราะมูลของควายตัวนี้เป็นเงิน) พอมาถึงริมน้ำโขงเห็นควายเงินพักกินน้ำ นายพรานจึงดักซุ่มยิง พอดีชาวบ้านแล่นเรือผ่านมา ควายเงินตกใจตื่นเตลิดขึ้นไปบนเขาลูกหนึ่ง (ต่อมาเขาลูกนี้ได้ชื่อว่า ภูควายเงิน) นายพรานเลยยิงไปถูกเขาอีกลูกจนพังทลายไปซีกหนึ่ง กลายเป็นหน้าผาสูงชัน ที่ชาวบ้านเรียกว่า ภูผาแบ่น

นายพรานโกรธคนที่แล่นเรือผ่านซึ่งเป็นต้นเหตุให้ควายเงินหนีไป จึงกลั่นแกล้งด้วยการขนหินมาขวางกั้นลำโขงไม่ให้เดินเรือได้ นายพรานทำการเกือบจะสำเร็จ ก็พอดีมีสามเณรรูปหนึ่งมาเห็นเข้า เณรนั้นออกอุบายหลอกให้นายพรานใช้ไม้เฮียะ (ไม้ใผ่ชนิดหนึ่ง) ผ่าซีกหาบหินแทน ไม้เฮียะผ่าแล้วจะเป็นสันคมกริบ เมื่อนายพรานใช้หาบหิน ไม้นั้นก็บาดคอนอนตายคุดคู้อยู่ที่ริมโขงนั้นเอง แก่งหินนั้นจึงเรียกว่า แก่งคุดคู้

ผลจากการที่นายพรานขนหินมาวางขวางทำให้กลางน้ำโขง มีหลายแก่งหลายแห่ง มีชื่อเรียกต่างๆ เช่น แก่งฟ้า แก่งจันทร์ เป็นต้น แก่งเหล่านี้แม้จะเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางในลำน้ำโขงมาแต่โบราณ แต่ก็เป็นบริเวณที่มีปลาเข้ามาอยู่อาศัยอย่างชุกชุม


สถานที่ตั้ง

แก่งคุดคู้ ตั้งอยู่ ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

การเดินทาง

จากอำเภอเชียงคาน เมื่อเดินทางมาถึง 3 แยก ให้เลี้ยวขวา ไปตามเส้นทาง จะพบทางแยก เข้าสู่แก่งคุดคู้ เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางก็จะถึงแก่งคุดคู้

เวลาเปิดบริการ

แก่งคุดคู่สามารถเที่ยวชมความงามได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะยามเช้าที่แสงแดดส่องมายังแก่งคุดคู่ผ่านสายหมอก ยิ่งทำให้แก่งคุดคู่มีเสน่ห์น่าหลงไหลมากขึ้น

ค่าบริการ

สำหรับการเที่ยวชมแก่งคุดคู้ไม่มีค่าบริการ คือค่าธรรมเนียมใดๆในการเที่ยวชมนะคะ

ที่กิน

บริเวณรอบๆมีร้านค้า และร้านอาหารให้เลือกรับประทานมากมาย โดยเมนูที่แนะนำ คือ เมนูกุ้งทอด และกุ้งเต้น

ที่พัก

บริเวณรอบๆ แก่งคุดคู้มีที่พักที่เป็น รีสอร์ท โรงแรม และโฮมสเตย์ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกที่พักตามต้องการได้ ทั้งติดกับแก่งคุดคู้ และยังมีที่พักอื่นๆ ติดริมโขงที่ถนนคนเดินเชียงคานอีกด้วย

เบอร์โทรศัพท์

-

ของที่ระลึก

บริเวณรอบๆมีร้านค้าสำหรับซื้อของที่ระลึก ของฝากให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อ "มะพร้าวแก้ว" ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชิมได้ก่อนที่จะเลือกซื้อติดมือกลับบ้านไปด้วย รวมถึงเสื้อผ้า สินค้าแฮนด์เมดอีกมากมาย

สิ่งอำนวยความสะดวก