เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

ไม่ระบุเวลา

แผนที่การเดินทาง

ติดต่อสอบถาม

ที่อยู่:
ต.ท่าศาลา อ.ภูเรือ เลย 42160
โทร:
042801955
อีเมล:
-ไม่ระบุ-
เว็บไซต์:
-ไม่ระบุ-
เฟซบุ๊ก:
-ไม่ระบุ-
ไลน์ไอดี:
-ไม่ระบุ-
ภูเขาที่ขึ้นชื่อว่า "ภูเขาของพระเจ้าแผ่นดิน" มีอากาศหนาวตลอดทั้งปี กล้วยไม้นานาชนิด แหล่งค้นพบ รอยเท้าไดโนเสาร์ ณ "เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง" จังหวัดเลย

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง

ภูหลวงมีความหมายว่า ภูเขาของพระเจ้าแผ่นดิน หรือภูเขาที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งนับเป็นสิริมงคลนามที่บรรพบุรุษได้ตั้งชื่อไว้ ภูหลวงเกิดจากการยกตัวของพื้นผิวโลก และดินส่วนที่อ่อนถูกพัดพาลงสู่พื้นที่ส่วนต่ำ คงเหลือหินซึ่งเป็นโครงสร้างที่แข็งไว้เป็นภูเขา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงได้รับการจัดตั้งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ 91 ตอนที่ 216 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2517 มีเนื้อที่ประมาณ 848 ตารางกิโลเมตรหรือประมาณ 530,000 ไร่ ตั้งอยู่ในท้องที่ อำเภอวังสะพุง อำเภอภูเรือ อำเภอด่านซ้าย อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย

ต่อมาในปี พ.ศ. 2534 ได้มีการตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นมาใหม่ซึ่งเรียกว่า “พระราชกฤษฎีกา กำหนดบริเวณที่ดินป่าภูหลวงในท้องที่ตำบลปลาบ่า ตำบลท่าศาลา อำเภอภูเรือ ตำบลโพนสูง ตำบลวังยาว ตำบลอีปุ่ม อำเภอด่านซ้าย ตำบลหนองงิ้ว ตำบลเขาหลวง ตำบลทรายขาว อำเภอวังสะพุงและตำบลภูหอ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย และได้มีการกำหนดให้บริเวณที่ดินป่าภูหลวงในท้องที่ตำบลปลาบ่า ตำบลท่าศาลา อำเภอภูเรือ ตำบลโพนสูง ตำบลวังยาว ตำบลอีปุ่ม อำเภอด่านซ้าย ตำบลหนองงิ้ว ตำบลเขาหลวง ตำบลทราบขาว อำเภอวังสะพุง และตำบลภูหอ ตำบลเลยวังไสย์ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง หากคุณจะมาเที่ยวภูหลวง


จุดเด่นที่น่าสนใจ คือ

- อุณหภูมิของอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในฤดูหนาวอุณหภูมิจะลดลงใกล้ถึงจุดเยือกแข็งหรือต่ำกว่าจุดเยือกแข็งเกือบทุกปี

- เป็นแหล่งที่มีพืชพรรณไม้ในที่สูงที่อุดมสมบูรณ์มาก มีกล้วยไม้ป่ามากกว่า 160 ชนิด มีพืชพรรณ ไม้ที่หายากหรือมีที่ภูหลวงเพียงแห่งเดียวหรือพืชพรรณไม้ที่ไม่ค่อยจะพบเห็น

- สวนหินธรรมชาติที่ประกอบด้วยพืชพรรณไม้ดอกกล้วยไม้และพืชชั้นต่ำ เช่นลานสุริยัน และป่าหินภูเขา

- หน้าผาที่สูงชันและทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น ผาสมเด็จ ผาเยือง และผาโหล่นแต้

- ทุ่งดอกไม้ป่าที่สมบูรณ์และสวยงาม เช่นทุ่งกุหลาบแดง ทุ่งกุหลาบขาว

- รอยเท้าไดโนเสาร์ ที่มีอายุประมาณ 120 ล้านปี

- น้ำตกที่ตกจากหน้าผาที่สูงประมาณ 60 เมตร เช่นน้ำตกตาดเลย


สถานที่ตั้ง

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่าศาลา อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

การเดินทาง

เริ่มต้นจากแขวงการทางเลยที่1 โดยใช้ถนนเลย-ด่านซ้าย หมายเลข 21 ขับตามเส้นทาง ระยะ 36 กิโลเมตร พบ 3 แยก ที่บ้านสานตม (มีป้ายบริเวณ 3 แยก) เลี้ยวซ้าย และขับตามเส้นทาง อีก 18 กิโลเมตร จะถึงเขตรักษาพันธุ์สัวต์ป่าภูหลวง


เวลาเปิดบริการ

เปิดบริการ เวลา 06.00 - 18.00 น.


ที่กิน

- นักท่องเที่ยวสามารถรับประทานอาหารได้ที่จุดบริการนักท่องเที่ยว


ที่พัก

- บ้านพักเรือนไม้ 6 หลัง แต่ละหลังมีห้องนอน 2 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้อง มีน้ำประปาและไฟฟ้า (ไฟฟ้ามีเฉพาะเวลากลางคืนถึง 21.00 น. ไม่อนุญาตให้ประกอบอาหารที่บ้านพัก)

- เครื่องนอนประกอบด้วย ที่นอน หมอนและผ้าห่มนวม บ้านพักหลังละ 8 ที่


** หมายเหตุ **

1.กรมป่าไม้ไม่ให้เข้าไปใช้สถานที่นอกจากจะเข้าไปทำการศึกษาค้นคว้าหรือวิจัยทางด้านวิชาการ

2.การใช้สถานที่ทางด้านโหล่นแต้ เขตอำเภอวังสะพุงซึ่งจังหวัดเลยดำเนินกิจการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวติดต่อที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย



เบอร์โทรศัพท์

042-801955 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง


ข้อมูลจาก :http://thai.tourismthailand.org/

สิ่งอำนวยความสะดวก