โครงการศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

จังหวัดเลย เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 หลายโครงการ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงมีต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่าทั้่วทุกพื้นที่ในจังหวัดเลยและผืนแผ่นดินไทย ทีมงาน โกทูเลย จึงได้นำประวัติความเป็นมาและแนวพระราชดำริ ของโครงการศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ตามพระราชดำริ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลยมาเผยแพร่ให้ชาวจังหวัดเลยได้เรียนรู้ โครงการพระราชดำริจังหวัดเลย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

DSC00700.JPG

พระราชดำริ:พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร
แนวพระราชดำริ: เมื่อ พ.ศ.2525พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระราชทานพระราชดำริให้ทดลองปลูกผลไม้เมืองหนาว เพื่อสาธิตและเผยแพร่แก่เกษตรกรที่หลักกิโลเมตรที่ 2 ถนนด่านซ้าย บ้านเดิ่น ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ในที่ดินจำนวน 39 ไร่ ซึ่งกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ จังหวัดชลบุรี ได้เข้าไปดำเนินการเพื่อสนองพระราชดำริ โดยใช้ชื่อโครงการว่า“โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาการเกษตรตามพระราชดำริ”
16(6).png

ต่อมาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเห็นว่า บริเวณข้างเคียงเป็นที่ดินสาธารณะสำหรับเลี้ยงสัตว์ที่อำเภอด่านซ้ายสงวนไว้ จำนวนประมาณ 1,200 ไร่ จึงทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้กรมปศุสัตว์เข้าไปดำเนินการสำรวจพื้นที่ เพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์สาธิตด้านปศุสัตว์ และพระราชทานเปลี่ยนชื่อโครงการเป็น “โครงการศูนย์พัฒนาปศุสัตว์ ตามพระราชดำริ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย”
2(12).png

และเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2553 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชดำริ ให้ศูนย์ผลิตพันธุ์สัตว์ที่จำเป็น และเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และขยายพันธุ์สัตว์ ไปยังโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ขาดแคลนรวมทั้งให้กับราษฎรที่ยากจนในเขตพื้นที่ต่างๆ

21(1).png
ที่ตั้งของโครงการ: หมู่บ้านเดิ่น หมู่ที่ 3 ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 11 หมู่บ้าน เกษตรกรประมาณ 493 ครัวเรือน
13(7).png

วัตถุประสงค์
1. เพื่อสนองพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชให้เป็นศูนย์พัฒนาปศุสัตว์สำหรับส่งเสริมอาชีพและเพิ่มพูนรายได้แก่เกษตรกร ด้านการเลี้ยงปศุสัตว์
2. เพื่อผลิตพันธุ์สัตว์ที่จำเป็น และเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และขยายพันธุ์สัตว์ ไปยังโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ขาดแคลน รวมทั้งให้กับราษฎรที่ยากจนในเขตพื้นที่ต่างๆ
3. เพื่อเป็นสถานที่ฝึกอบรมและเผยแพร่ความรู้ด้านปศุสัตว์ให้แก่เกษตรกร และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพ
4. เพื่อสาธิตการเลี้ยงปศุสัตว์ร่วมกับการทำเกษตรแบบผสมผสาน และเกษตรกรสามารถนำไปปฏิบัติใช้พัฒนาอาชีพเป็นการเลี้ยงสัตว์แบบธุรกิจ
5. เพื่อสาธิตการผลิตและการใช้แปลงหญ้า ให้บริการพันธุ์พืชอาหารสัตว์แก่เกษตรกรผู้สนใจ4(5).png

หน่วยงานผู้ดำเนินงาน /หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง: กรมปศุสัตว์ โครงการศูนย์ปศุสัตว์ด่านซ้าย , กรมประมง , จังหวัดเลย , สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
12(8).png
ลักษณะโครงการ:จัดทำแผนแม่บทซึ่งทรงพระกรุณาเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานตามแผนแม่บทแล้ว ตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งในปีงบประมาณ 2554 นี้เป็นการดำเนินงานต่อเนื่องในลักษณะบูรณาการร่วมกัน โดยแบ่งเป็นพื้นที่งานด้านการสาธิตการพัฒนาการเกษตรด้านต่างๆ ควบคู่กับงานฝึกอบรมและเผยแพร่ความรู้ เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มเป็นรายได้ให้แก่เกษตรกร พร้อมทั้งขยายพันธุ์สัตว์ให้กับ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนและราษฎรที่ยากจนในเขตพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ

ภาพและข้อมูล:สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากประราชดำริ(สำนักงาน กปร.)